Bài viết dài và bài viết ngắn, bài nào truyền tải thông điệp tốt hơn?
Mọi người thường bàn tán về vấn đề này, nhưng bài viết dài cũng chính là nhiều bài viết ngắn cộng lại. Bài viết dài muốn hay phụ thuộc vào từng đoạn viết ngắn thật xuất sắc.
Tùy vào sản phẩm, dịch vụ, thị trường mục tiêu, công cụ quảng cáo mà chiều dài bài viết được đổi thay cho phù hợp.
Một số thí dụ:
Giá: nếu giá sản phẩm của bạn cao hơn các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bạn cần thêm nhiều đoạn bằng cớ, thuyết phục khách hàng.
Một số chiến lược của Google Adwords, Twitter, … thường thích bài viết ngắn. Trong trường hợp đó, bạn phải dùng từ ngữ gây chú ý mau chóng và chỉ cần một vài từ thực thụ có giá trị.
mục tiêu của bạn dẫn đến bài viết của bạn có độ dài khác nhau. Bạn hãy nhớ rằng: bài viết của bạn chỉ cần viết đủ độ dài cấp thiết nhất mà nó buộc phải có và không dài hơn. tức là bài viết chỉ chứa những từ bắt buộc và hữu dụng, giảm đến mức tối thiểu những từ không cấp thiết.
Đơn giản hơn, thí dụ như bạn đang viết một chương trình bán hàng và bạn phiêu với bức thư dài 10 trang, trong đó vững chắc có rất nhiều thành phần phụ mà khi cắt đi không đổi thay ý định viết ban sơ của bạn, thậm chí còn làm cho ngữ nghĩa rõ ràng, dễ tụ tập, mượt mà và hấp dẫn hơn. Bạn nên cắt bớt những thành phần phụ đó.
Nếu bạn thấy viết ngắn thật khó thì bạn hãy xem, các pop-up, link URL, tweet trên twitter, nó giới hạn số từ hoặc vùng bạn được viết, nên bạn cần phải thật tập hợp vào nội dung chính muốn truyền tải.
Khi bạn buộc phải viết ngắn, bạn làm thế nào để bảo đảm hiệu quả nhất có thể? Dưới đây là 7 típ viết hiệu quả dành cho bài viết ngắn
#1: Hiểu đối tượng đích
Khi viết bài viết ngắn, hãy nhớ là hồ hết các công việc tạo ra hiệu quả cho bài viết là trước khi bạn viết. Trước khi viết, bạn phải làm gì? Bạn phải tìm hiểu thật kĩ về đối tượng mục tiêu, đối tượng chính đọc bài của bạn. Bạn phải tự đáp những câu hỏi sau:
- Điều gì làm cho đối tượng mục tiêu thực thụ vui khi đọc được tin này?
- Điều gì làm họ nổi điên?
- Vấn đề lớn nhất của họ là gì?
Bài viết ngắn hiệu quả hơn đối với mục tiêu cụ thể và hạn chế. Điều này cũng giống như bạn thuyết phục từng người cụ thể sẽ dễ hơn cùng nhắn tin cho hàng trăm người. Vì mỗi người có nhu cầu và mục tiêu khác nhau. tỉ dụ sản phẩm của bạn dành cho nam giới, nó không giới hạn độ tuổi, nhưng nhu cầu dùng của họ là khác nhau, không thể thuyết phục người 20 tuổi cùng một cách với người 60 tuổi.
Đi sâu vào khách hàng mục tiêu, đối tượng có khả năng mùa hàng của bạn nhiều nhất và xem xét cần phải nói gì để đánh trúng tâm lí của họ.
#2: Sức mạnh của một ý tưởng chính
Đây là một bài học lớn về hiệu quả về sự gắn bó sức mạnh của một ý tưởng chính. đảm bảo bài viết của bạn sẽ hấp dẫn bất kể ở thời đại nào.
Một ý tưởng chính dệt xuyên suốt câu chuyện của bạn. Hãy tìm ý tưởng chính đó. Để bắt đầu chọn ý tưởng chính, hãy chọn vấn đề lớn nhất mà bạn phải giải quyết với đối tượng đích và không ảnh hưởng bới các ý tưởng khác.
Để viết bạn cần phải chỉnh sửa nhiều, vì viết cho ra vấn đề của ý tưởng chính cần nhiều từ ngữ, bạn cứ viết và lọc ra những câu từ đắc chí nhất.Một ý tưởng chính rõ ràng sẽ liên kết cả bài lại với nhau
#3: Thật rõ ràng về mục tiêu
Trước khi viết, bạn phải xác định rõ ràng đích mà bạn muốn người đọc hành động sau đó là gì:
– Bấm nút “add to cart”
– Truy cập ngay vào một website bạn hướng họ đến
– Đăng kí nhận bản tin
Nếu bạn đã tìm ra mục tiêu nhưng đang gặp rối rắm với cách viết, bạn hãy bắt đầu với những đoạn kêu gọi người đọc hướng đến hành động mà bạn muốn họ làm. Sau khi lời kêu gọi có sức thuyết phục rồi, bạn sẽ dễ viết phần còn lại hơn, bạn chỉ cần viết xoay quanh ý tưởng chính, ráp lại và chỉnh sửa.
Làm như vậy bạn sẽ không lan man phần nhập đề hay dẫn dắt người đọc đến A rồi đến B.
#4: Trao cho đối tượng đích lợi ích sâu sắc hơn lời hứa
Trong bài viết ngắn, không có chỗ cho quơ lợi., tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Bạn chỉ diễn tả góc cạnh quan yếu nhất đối với đối tượng mục tiêu.
Như phần trên, bạn cần 1 ý tưởng chính và đích rõ ràng, típ 4 này nói về “Làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề lớn nhất của đối tượng đích? Và vì sao họ lại muốn điều đó?”
Hãy xem tỉ dụ sau:
Tưởng tượng bạn đang bán sản phẩm đĩa DVD chương trình tập dượt thể dục tại nhà.
Đĩa DVD này có các tính năng:
– Dài 30 phút bạn có thể xem ở bất cứ nơi đâu.
– 3 bài nhạc cho cơ bắp.
Vậy thì sao? Liên tục hỏi lợi. ở đây là gì!
– Bạn không cần ra khỏi nhà. Bạn không cần hổ thẹn khi tập gym. Bạn sẽ giảm cân trong sự tây riêng của bạn.
– Bài nhạc cho bạn ý chí muốn tập tành, muốn thay đổi dẫn đến hình thành cơ bắp nhanh hơn. tập dượt ngắn hơn. Không cần phải tập dượt vất vả.
Nhưng ích sâu sắc nhất là gì?
Điều đó phụ thuộc vào thị trường đích của bạn. Một người 20 tuổi muốn lấy lại vóc dáng để quãng một nửa của mình. Một người 50 tuổi muốc lấy lại vóc dáng để giảm đau nhức tuổi già.
#5: đảm bảo kiên cố cho người dùng
Để bài viết ngắn của bạn lôi cuốn, cần sự bảo đảm. Điều này có ý nghĩa rất lớn về mặt chuyển đổi người đọc thành người dùng. Đừng quên sự đảm bảo này trong bài viết của bạn.
#6: Cắt giảm những thứ không cần thiết
Khi bạn đã hoàn tất bài viết, quay lại và thẩm tra từ ngữ, loại bỏ và thay thế những từ không cấp thiết. Đừng cố biến bài viết thành một văn bản mượt mà, bay bổng, hãy cố biến nó thành bài viết hàm súc, có giá trị hành động mà bạn đã định ra trước đó.
Những từ như: có, để, rất, thực thụ, … bỏ ra câu vẫn có nghĩa trừ khi bạn đang muốn nhấn mạnh điều gì đó quan trọng trong bài.
#7: thẩm tra bài viết của bạn
soát bằng cách đưa cho 1 đối tượng đích (thân thiết) của bạn đọc. nối chỉnh sửa font và size chữ, điều này ảnh hưởng đến thị giác và cảm xúc người đọc.
Phần viết bài quyến rũ còn lại là do bạn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét